6 Thiết bị an toàn cho xe nâng tối thiểu phải có

Xe nâng là một phần cơ bản của bất kỳ hoạt động xử lý vật liệu nào. Nhưng giống như bất kỳ máy móc hạng nặng nào, chúng cũng có thể gây ra những mối nguy hiểm về an toàn tại nơi làm việc. Đó là lý do tại sao một số tính năng, thiết bị an toàn cho xe nâng là tiêu chuẩn trên tất cả các xe nâng. Đảm bảo người vận hành của bạn biết cách sử dụng từng thiết bị một cách chính xác để ngăn ngừa tai nạn, thương tích và tử vong tại cơ sở của bạn.

Để ưu tiên an toàn và giảm thiểu rủi ro xảy ra sự cố, việc trang bị các thiết bị an toàn xe nâng phù hợp là rất quan trọng. Chuẩn bị hưởng ứng tháng an toàn lao động, dưới đây là sáu trong số các thiết bị an toàn quan trọng nhất dành cho xe nâng. Lưu ngay khi mua xe nâng của bạn:

Phanh xe nâng

Tương tự như ô tô, phanh xe nâng là một trong những thiết bị an toàn cho xe nâng quan trọng. Mỗi lần kiểm tra trước ca phải bao gồm kiểm tra phanh tay, phanh thông thường và đèn phanh để xem hoạt động bình thường. Nếu có bất cứ điều gì không ổn, không nên sử dụng xe nâng cho đến khi sự cố được khắc phục. Người vận hành cũng nên có thói quen gài phanh đỗ mỗi khi họ ra khỏi xe nâng, bất kể thời gian ngắn như thế nào.

Hệ thống an toàn phanh
Hệ thống phanh xe nâng

Dây an toàn xe nâng

Cũng giống như trên ô tô, dây an toàn là biện pháp an toàn quan trọng đối với người điều khiển xe nâng. Nó có thể ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng trong trường hợp dừng đột ngột, va đập hoặc lật nhào.

Tất cả các xe nâng công nghiệp được sản xuất trong 30 năm qua đều có hệ thống hạn chế hoặc vỏ bọc để giúp người vận hành an toàn trong trường hợp bị lật. Vì đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn xe nâng nên dây an toàn rõ ràng là một tính năng an toàn cứu mạng. Người vận hành phải luôn thắt dây an toàn và nếu sắp bị lật, hãy giữ chặt và nghiêng người ra khỏi điểm va chạm để giảm thương tích.

Dây đai an toàn xe nâng
Dây đai an toàn xe nâng

Bảo vệ trên cao

Các tấm bảo vệ phía trên xe nâng bảo vệ người vận hành khỏi các vật rơi ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa hoặc nguy cơ xe nâng bị lật. Nếu các bộ phận bảo vệ bị móp, mất bu lông, hàn không đúng cách hoặc bị hư hỏng theo bất kỳ cách nào khác thì xe phải được ngừng hoạt động và sửa chữa trước khi sử dụng.

Hãy nhớ rằng các tấm bảo vệ phía trên không nhằm mục đích chịu được tác động của toàn tải, vì vậy người vận hành vẫn phải đội mũ cứng và sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) thích hợp khác.

Mái bảo vệ trên cao mạnh mẽ
Bảo vệ trên cao xe nâng

Đèn xe nâng

Đèn trên xe nâng giúp người vận hành dễ dàng nhìn thấy và truyền đạt các thông điệp quan trọng đến các công nhân khác ở khu vực lân cận. Dưới đây là các đèn mà xe nâng có thể bao gồm tại thời điểm mua hoặc cần được trang bị:

  • Đèn pha
  • Đèn phanh
  • Đèn định hướng
  • Đèn cảnh báo nhấp nháy
  • Đèn an toàn màu xanh
Đèn LED xe nâng
Đèn LED xe nâng

Còi xe nâng

Trong môi trường làm việc ồn ào, còi rất quan trọng để cảnh báo người khác về mối nguy hiểm trước mắt. Đầu tiên, OSHA yêu cầu tất cả các xe nâng đều phải có báo động dự phòng tự động. Sau đó, người điều khiển phải có quyền sử dụng còi để họ có thể sử dụng khi rẽ vào các góc mù hoặc băng qua các giao lộ có tầm nhìn hạn chế.

Hệ thống phát hiện, cảnh báo va chạm 

Giống như cảm biến dự phòng trong xe chở khách hiện đại, nhiều xe nâng được trang bị hệ thống phát hiện khoảng cách. Công nghệ chống va chạm này cảnh báo người vận hành khi có vật thể hoặc người xung quanh đi vào trong một phạm vi nhất định. Đánh giá chức năng hệ thống phải là một phần trong quá trình kiểm tra xe nâng hàng ngày của người vận hành.

Hệ thống cảnh báo va chạm xe nâng
Hệ thống cảnh báo va chạm xe nâng

Khi cảm nhận được thứ gì đó quá gần, nó thường kích hoạt cảnh báo hoặc thậm chí khiến xe nâng dừng lại, ngăn ngừa va chạm và thương tích.

Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các thiết bị an toàn khác cho xe nâng như: bộ định vị càng nâng, camera an toàn càng nâng để theo dõi các điểm mù, hệ thống cảm biến OPSS, thiết bị đèn chiếu điểm cho xe nâng, thiết bị đèn chiếu vạch xe nâng,…Tùy thuộc vào điều kiện làm việc và môi trường hoạt động của xe nâng, có thể cân nhắc lắp đặt bổ sung thêm các thiết bị an toàn thích hợp và bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người vận hành xe nâng,

Hãy nhớ rằng, an toàn là trên hết!  Trang bị cho xe nâng của bạn những thiết bị an toàn thiết yếu này và đảm bảo sử dụng chúng đúng cách là một khoản đầu tư để bảo vệ người lao động của bạn và ngăn ngừa những tai nạn tốn kém. Nếu chúng có vấn đề, hỏng hóc cần thay thế kịp thời để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Lắp đặt, thay thế thiết bị an toàn cho xe nâng của bạn ngay hôm nay với dịch vụ trọn gói của chúng tôi. Contact: 094 334 1688 - Mr. Luân.